Find Joy In The Simplicity Of Life Food เมนูขนมไทยสุดปราณีต

เมนูขนมไทยสุดปราณีต

ขนมไทย

                 “ขนมไทย” มีเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของความเป็นไทย นอกจากจะมีความงดงามวิจิตร ละเอียดอ่อน พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำแล้ว ยังมีรสชาติที่อร่อย หอมกลิ่นพืชพรรณจากธรรมชาติ และกลิ่นอบควันเทียน  ขนมไทยทั่วไปจะมีความหวานนำ หรือมีความหวานจนรู้สึกในลิ้นของผู้รับประทาน การทำขนมไทยเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาและฝึกฝน ต้องใช้ศิลปะ วิทยาศาสตร์ ความอดทน และความเป็นระเบียบ ความพิถีพิถันในการประกอบเป็นอย่างมาก วันนี้จะลองเอาขนมไทยที่ต้องใช้ความละเอียด ละเมียดละไม และประณีตมาให้ได้ชมและลองไปหารับประทานกันเลย

  1. ขนมบุหลันดั้นเมฆ  เป็นขนมที่มีที่มาจากในวัง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลง “บุหลันลอยเลื่อน” อันเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๒  รูปลักษณ์จะคล้ายคลึงกับขนมน้ำดอกไม้ หากแต่สีสันจะเลียนแบบดวงจันทร์ที่ลองอยู่ท่ามกลางท้องฟ้า โดยด้านนอกจะเป็นแป้งข้าวจ้าว แป้งมัน น้ำตาลทราย และใช้สีจากน้ำดอกอัญชัน ส่วนไส้ตรงกลางจะใช้ไข่ กะทิ และน้ำตาลมะพร้าว มีความแยกชั้นเพื่อให้เห็นเป็นลักษณะของพระจันทร์ ตามชื่อของขนมกันไปเลย
  2. ขนมชั้น เป็นขนมที่นิยมใช้ตามงานมงคลต่างๆ โดยเชื่อกันว่า ถ้าหากทำถึง 9 ชั้น จะทำให้มีสิริมงคลก้าวหน้าและเจริญรุ่งเรืองในตำแหน่งหน้าที่ของเจ้าภาพผู้จัดงาน ในสมัยก่อน ขนมชั้นจะเป็นการทำขนมให้เป็นชั้นๆ แล้วตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่ในปัจจุบันมีการดัดแปลงเป็นรูปต่างๆ เช่น ดอกไม้ เพื่อให้มีความสวยงามและน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น
  3. ขนมจ่ามงกุฎ (ดาราทอง หรือ ทองเอกกระจัง) เป็นขนมที่มีวิธีทำที่ค่อนข้างยาก ประณีตและต้องอาศัยศิลปะในการทำสูงกว่าขนมชนิดอื่น จัดเป็นขนมในราชสำนัก ใช้สำหรับเครื่องเสวยถวายพระเจ้าแผ่นดินในอดีต มีมาตั้งแต่ร.๒ มีความหมายที่ดี หมายถึงหัวหน้าผู้เป็นใหญ่ จึงนิยมมอบให้กับผู้ที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง
  4. ขนมตระกูลทอง 9 มงคล ประกอบไปด้วย ทองหยิบ ทองหยอด ทองพลุ ทองเอก ทองนพคุณ ทองชมพูนุช ทองม้วน  ทองทัต และทองอัต เป็นชุดขนมที่เหมาะกับการจัดงานมงคลเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น งานขึ้นปีใหม่ งานทำบุญบ้านใหม่ โดยขนมแต่ละชนิดจะมีความหมายที่แตกต่างกันไปตามชื่อของขนมนั่นเอง
  5. ขนมกลีบลำดวน เป็นขนมที่มีลักษณะตามชื่อนั่นคือ รูปทรงของขนมทำคล้ายกับกลีบของดอกลำดวน ที่สำคัญรสชาติที่หวานหอมเทียนอบเป็นอย่างมาก จึงถูกปากคนทุกยุคสมัย  โดยคนโบราณมีความเชื่อว่าดอกลำดวนเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์ยามค่ำคืน จะส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจเฉพาะตัวเปรียบกับความหมายของขนมกลีบลำดวน ที่ช่วยทำให้มีชื่อเสียงขจรขจายและยังมีสร้างความงดงามให้กับคู่ชีวิต จึงนิยมใช้ในงานมงคล

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีขนมไทยอีกหลายชนิดที่มีความละเอียดอ่อนในการประดิษฐ์เป็นอย่างมาก ดังนั้นขนมไทยจึงไม่ใช่เป็นเพียงแค่การประกอบอาหาร แต่เป็นศิลปะอีกด้วย อยากลองแนะนำให้คนไทยหันมาลิ้มลองขนมไทยของบ้านเรารับรองอร่อยไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยล่ะ

Related Post

ประโยชน์ของมะนาวต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของมะนาวต่อสุขภาพ ที่เราคิดไม่ถึงประโยชน์ของมะนาวต่อสุขภาพ ที่เราคิดไม่ถึง

มะนาว ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ในหลายๆ ด้านเลยทีเดียว ทั้งการเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร หรือจะนำมาเป็นเครื่องดื่มก็ได้ และเมนูอาหารส่วนใหญ่ที่ต้องการรสจัดจ้าน ก็มักจะขาดมะนาวไม่ได้เลย ที่ดีไปกว่านั้น สรรพคุณของมะนาวก็มีประโยชน์ไม่น้อยเช่นกัน นอกจากความเปรี้ยวอย่างเดียวที่เรารู้กันดี มะนาวยังถือว่าเป็นสมุนไพร และมีสรรพคุณทางยาที่ดีเช่นกัน สำหรับใครที่ไม่ชอบทานมะนาว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มหรือเป็นส่วนผสมที่อยู่ในเมนูอาหาร เราก็มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับมะนาวมาฝาก เกี่ยวกับประโยชน์ของมะนาว ที่อาจจะทำให้คุณเปลี่ยนใจหันมาทานมะนาวบ้าง ประโยชน์ของมะนาวที่เราคาดไม่ถึง 1. ขับของเสียออกจากร่างกาย การทานน้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่นย จะช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกไปได้ดียิ่งขึ้น สำหรับใครที่รู้สึกว่ามีอาการท้องผูก หรือขับถ่ายไม่เป็นเวลา แนะนำว่าให้ลองการทานน้ำมะนาวผสมกับน้ำอุ่นดู แทนการทานยาถ่ายที่อาจจะมีผลข้างเคียง สำหรับปริมาณในการรับประทานก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนเลย แต่ก็ไม่ควรผสมให้เปรี้ยวมากจนเกินไป เพราะการทานน้ำมะนาวมากๆ

ประโยชน์ของหน่อไม้

หน่อไม้ : วัตถุดิบสำคัญในอาหารสารพัดนานาหน่อไม้ : วัตถุดิบสำคัญในอาหารสารพัดนานา

                “ใส่ใจได้แต่มอง ใส่มองได้ทั้งปลา ใส่ใจอ้ายนั้นนินาสิพาไปกินแกงหน่อไม้” นับเป็นท่อนเพลงที่กำลังเป็นกระแสกันในปัจจุบัน เพลงป็อปจากฝั่งลาว สไตล์เด็กวัยรุ่นบ้านนาที่กำลังจีบผู้สาวอยู่ อาจจะถือได้ว่าเป็นสื่อแทนความหมายที่แสดงให้เห็นถึงสถานะหรือภาพลักษณ์เชิงวรรณะทางสังคมของอาหารประเภท “หน่อไม้” ได้เช่นกัน           ถึงอย่างไร หน่อไม้ที่อยู่ในแกง หรือ ที่ผสมอยู่ในผัดกะเพราตามร้านขายอาหารตามสั่ง ก็ยังเป็นอาหารที่เข้าถึงง่าย สามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำได้หลากหลายเมนู มีรสสัมผัสที่กรุบกรอบ ราคาในท้องตลาดไม่แพงนัก สามารถจับต้องได้ ทั้งยังมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่าอาหารในภาคต่างๆของประเทศไทยจึงได้หยิกยกเอาหน่อไม้มาเป็นส่วนประสมทั้งสิ้น           ที่นี้ เราลองมาดูคุณประโยชน์ต่างๆของหน่อไม้กันบ้างว่ามีอะไรที่มีคุณต่อเราและมีโทษต่อเรา เพื่อที่เราทราบดังนี้แล้วจะได้รู้จักคุณประโยชน์และควบคุมไม่ให้การกินหน่อไม้ของเราเกิดโทษต่อร่างกายด้วยนั้นเอง หน่อไม้กินดิบไม่ได้           สำหรับคนที่ยังไม่ทราบหน่อไม้เป็นอาหารที่กินดิบไม่ได้นะครับ เพราะในหน่อไม้นั้นมีสารที่เรียกกันว่า

foodpanda Bangkok food delivery

3 ร้านเด็ดโดนใจสายรักสุขภาพ สั่งง่ายผ่าน foodpanda Bangkok food delivery3 ร้านเด็ดโดนใจสายรักสุขภาพ สั่งง่ายผ่าน foodpanda Bangkok food delivery

เดี๋ยวนี้ไม่ว่าใครก็หันมาสั่งอาหารออนไลน์กับ foodpanda กันทั้งนั้น เพราะนอกจากสั่งง่ายแล้วยังบริการรวดเร็วทันใจ ที่สำคัญยังรวบรวมร้านดังเอาไว้มากมาย และสำหรับใครที่เป็นสายสุขภาพก็สามารถออเดอร์ความอร่อยแบบสุขภาพดีได้เช่นกัน โดยวันนี้เราได้รวบรวม 3 ร้านอร่อยที่นอกจากดีต่อสุขภาพแล้วยังสั่งง่ายผ่าน foodpanda Bangkok food delivery ได้เลย 1. Salad Factory เริ่มต้นร้านแรกเอาใจคนชอบทานผักเพราะไฮไลท์ของเมนูคือสลัด สามารถเลือกสั่งได้ทั้งสลัดผักเพื่อสุขภาพ จัดเต็มผักสลัดแบบแน่นเต็มจาน เน้นผักสะอาด สดใหม่ รวมถึงสลัดวินเทอร์หน้าตาน่ารับประทาน ในจานมีทั้งผักและผลไม้ และแม้ชื่อร้านจะเป็นร้านสลัดแต่ถึงอย่างนั้นก็มีเมนูอื่น ๆ ที่ยังคงคอนเซ็ปต์การเป็นร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น เต้าหู้ทอดพริกเกลือ ซุปเห็ด